Mẫu Thạch Anh chứa tinh thể Emerald rất lớn (Bản tin tháng 03/2009)

(Bài viết của tác giả John I. Koivula và Shane F. McClure – biên tập Đỗ Tường Huy

Các phòng thí nghiệm đá quý thường xác định đá xử lý, đá tổng hợp và các loại đá giả trong hầu hết thời gian thường nhật. Cho nên khi có cơ hội giám định viên đá hoàn tự nhiên hiếm gặp đã tạo nên một sự hăng hái lớn. Giống như trong trường hợp gần đây khi giám định một tinh thể thạch anh lớn trong suốt bên trong có chứa một tinh thể emerald chất lượng quý thấy được bằng mắt thường. Emerald phát triển bên trong thạch anh đã được đề cập trong tạp chí G&G vào năm 2000, nhưng đó là viên đá đã được mài giác với thạch anh bán trong và emerald chất lượng gần như thấp, rất khác biệt so với mẫu lần này. 

Tinh thể thạch anh này nặng 69g, kích thước 74,05 x 31,91 x 20,41 mm của một nhà buôn emerald ở California mua được từ mỏ La Pita ở Boyacá, Columbia. 

Như trong (hình 1), tinh thể thạch anh có dạng rất hoàn hảo và rất trong suốt làm cho bao thể emerald bên trong lộ rõ dưới mắt thường không cần phải phóng lớn. 

Hình 1: Tinh thể thạch anh hoàn hảo trong suốt chứa tinh thể emerald. 

Hình 2: Một đoạn emerald lớn lộ ra khỏi viên thạch anh chủ. 

Một đoạn tinh thể emerald lớn lộ ra đến bề mặt của viên đá thạch anh chủ, cho thấy tinh thể emerald được thành tạo trước và sau đó tinh thể thạch anh phát triển trùm lên sau. Bao thể lớn nhất trong các bao thể này dài 23,5mm (hình 2) do đó phổ emerald dễ dàng thấy được khi xem dưới ánh sáng xuyên thấu của phổ kế lăng kính cầm tay. Đây là một trong những “bao thể” lạ nhất đã từng gặp.