Viên Kim Cương Với Họa Tiết Sang Trọng (Bản tin tháng 04/2012)

Hình 7: Hình ảnh từ thiết bị DiamondView ở bên trái gợi lên hình ảnh chiếc cà-vạt cho thấy cấu trúc tăng trưởng giống hình khối 8 mặt khác thường trong một số viên kim cương thiên nhiên kiểu Ib. Kim cương nhân tạo HPHT có thể có cấu trúc giống như thế (bên phải), nhưng hình dạng góc cạnh và cân đối hơn do tăng trưởng trong điều kiện nhân tạo có kiểm soát. Quan sát trong phạm vi ~ 7 mm. Ảnh chụp bởi Laura L. Dale.

Sự quan sát dưới kính hiển vi ngọc học đôi khi kích thích trí tưởng tượng hay gợi nhớ lại hình ảnh một cảnh quan, sinh vật, hoa hay đại loại như thế. Một phát hiện mới đây khá thú vị từ hình ảnh trên thiết bị DTC DiamondView, hình ảnh tăng trưởng của kim cương quan sát được khi đặt viên đá dưới chiếu xạ cực tím sóng ngắn cực mạnh.

Phòng giám định Carlsbad vừa nhận một viên đá hình tròn, giác cúc màu vàng phớt lục, phớt nâu đậm để xác định nguồn gốc màu sắc. Nghiên cứu ban đầu dưới kính hiển vi chỉ phát hiện một ít mây nhỏ và phổ hồng ngoại biến hình Fourier cho thấy viên kim cương thuộc kiểu Ib. Do hầu hết kim cương nhân tạo tăng trưởng HPHT đều thuộc kiểu Ib, nên phòng giám định thường phải kiểm tra các hình dạng phát quang của các viên đá kiểu Ib này bằng thiết bị DiamondView khi những khảo sát ngọc học khác không đủ bằng chứng để xác định nguồn gốc là tự nhiên hay nhân tạo. Tuy nhiên khi viên đá này được đặt trong thiết bị DiamondView thì thật ngạc nhiên khi thấy hình dạng tăng trưởng ngọc học rất ấn tượng, nó giống như cà vạt nam bị gắn quanh chóp đáy và nó càng hoàn hảo hơn khi có cả hình ảnh của cái ghim cài cà-vạt (hình 7, bên trái). Hình ảnh phát quang cho thấy cấu trúc tăng trưởng giống như hình khối 8 mặt khác thường đối với một số kim cương kiểu Ib và đây cũng là bằng chứng cho thấy viên kim cương này là tự nhiên. Điều này thì tương tự với cấu trúc tăng trưởng hình khối 8 mặt trong kim cương nhân tạo (hình 7, bên phải), nhưng sự nhầm lẫn khó xảy ra nếu ta xem xét kỹ sự khác nhau về tính cân đối và hình dạng khối của chúng.

Hình ảnh từ thiết bị DiamondView đang được in ấn, công bố rộng rãi hơn do các họa tiết hấp dẫn và thậm chí là đẹp cả về sự kết hợp giữa hình dạng và màu sắc được thấy trong cả kim cương thiên nhiên và nhân tạo. Những hình ảnh như thế mang đến những cách nhìn khác chưa được khám phá về thế giới đá quý thu nhỏ đầy quyến rũ. (Công Ty TNHH Giám Định Rồng Vàng – SJC lược dịch theo Laura L. Dale trong Lab Notes, quyển G&G Winter 2010)