Ammonite Óng Ánh Nhiều Màu Từ Madagascar (Bản tin tháng 11/2012)

Tại Hội chợ đá quý Tucson năm 2011, Marco Campos Venuti (Seville, Spain – Tây Ban Nha) trưng bày một số mẫu ammonite hóa thạch óng ánh nhiều màu từ miền Nam Madagascar, chúng được đánh bóng hoàn toàn và một số viên thì được mài dạng cabochon (hình 11). Mặc dù loại ammonite này đã được biết đến từ hơn một thập niên qua (xem phần GNI, trang 267 – 268, quyển G&G Fall 2000), nhưng đây là lần đầu tiên chúng được chế tác thành dạng cabochon dùng để gắn trên các món trang sức. Ông Campos Venuti bán chúng với tên gọi là “Madammolite”, có khoảng 50 viên mài kiểu cabochon với nhiều hình dạng cũng như 100 viên được mài thành cặp với kích thước từ 15 đến 40 mm, đo ở chỗ dài nhất. Ông cho biết rằng bề mặt ngoài của hóa thạch phải được đánh bóng để làm lộ ra hiệu ứng óng ánh bên dưới; không có sự gia cố hay xử lý nào khác được tiến hành trên các mẫu này. Tất cả các mẫu đều có hiệu ứng óng ánh màu cam đỏ và một số khu vực nhỏ có màu lục, xanh cũng được nhìn thấy trên vài viên cabochon. Lớp óng ánh nhiều màu này rất mỏng (<1 mm) và mặt bên này của hóa thạch sẽ có hiệu ứng óng ánh đẹp hơn mặt kia, điều này gây ra sự khó khăn khi mài thành từng cặp. Các khe nứt trong khoáng này tạo thêm những thách thức trong việc tạo hình dạng cabochon. Các hoa văn óng ánh này có thể láng mịn và đồng đều làm cho các đường gờ trông rất dễ chịu.

Hình 11: Trước đây các hóa thạch chỉ được đánh bóng nhưng gần đây các viên ammonite từ Madagascar với hiệu ứng óng ánh nhiều màu đã được mài thành dạng cabochon. Các mẫu trong hình có chiều dài từ 2,8 đến 6,4 cm. Ảnh chụp bởi Jeff Scovil.

Sự đa dạng về hình dáng và các cặp đá đôi tạo cho các nhà thiết kế cơ hội thỏa sức kết hợp các viên đá quý óng ánh này vào trang sức, nhưng cần lưu ý là chúng cần được bảo vệ để tránh trầy xước hoặc sự va chạm có thể làm bong trốc các lớp xà cừ mỏng. (Công Ty TNHH Giám Định Rồng Vàng – SJC lược dịch theo Brendan M. Laurs trong Gem News International, quyển G&G Fall 2011)