Sapphire Nhân Tạo (Bản tin tháng 08/2012)

Hình 6: Cấu trúc tăng trưởng dạng từ chảy rối đến góc cạnh đặc trưng, đôi khi được mô tả là sọc hình chữ V làm cho loại sapphire nhân tạo màu vàng tăng trưởng nhiệt dịch này tương đối dễ dàng xác định. Ảnh chụp hiển vi bởi J. I. Koivula; phóng đại 15 lần và 40 lần.

Sapphire nhân tạo nhiệt dịch tạo ra ở Nga tiếp tục xuất hiện với các màu sắc khác với màu xanh thông thường. Phòng giám định đá quý ở Jaipur, Ấn Độ nghiên cứu khoảng 20 viên sapphire màu vàng ở dạng mài giác, chúng được chứng minh là đá sapphire nhân tạo tăng trưởng bằng phương pháp nhiệt dịch (Choudhary, 2005). Chúng có trọng lượng từ 3,50 đến 5,30 ct và có những bao thể đặc trưng như các bao thể dạng giống bông tuyết nằm rải rác thường được gọi là “breadcrumbs – ruột bánh mì” và cấu trúc tăng trưởng dạng chảy rối đến góc cạnh đặc trưng (hình 6) đôi khi được mô tả là sọc hình chữ V.

Hình 7: Viên sapphire nhân tạo bằng phương pháp nóng chảy màu lục phớt xanh, nặng 0,91 ct này có màu và những bao thể mà phòng giám định GIA chưa từng gặp trước đây. Ảnh chụp bởi Robert Weldon.

Cũng như ruby nhân tạo, những đặc điểm bên trong khác thường cũng được thấy trên sapphire nhân tạo trong suốt thập niên này. Koivula và nhóm nghiên cứu (2008) đã mô tả viên sapphire nhân tạo bằng phương pháp nóng chảy màu lục phớt xanh (hình 7) chứa nhiều bao thể rắn màu xanh rực rỡ cùng với nhiều bọt khí tròn và méo (hình 8). Do màu của chúng mà các bao thể này được cho là có chứa cobalt – Co. Quả đúng như thế, một dãy phổ hấp thu rất yếu trong vùng ánh sáng nhìn thấy được cho là do có chứa cobalt tạo ra được phát hiện bằng phổ kế ngọc học cơ bản. Phân tích Raman có thể không xác định chắc chắn những bao thể đẳng hướng này nhưng chúng có thể được dự đoán là có liên quan đến spinel.

Hình 8: Liên quan đến các bọt khí đặc trưng của khoáng vật tạo ra bằng phương pháp nóng chảy, những bao thể màu xanh cobalt này trong viên sapphire nhân tạo trong hình 7 có thể không được xác định chắc chắn. Ảnh chụp hiển vi bởi J. I. Koivula; phóng đại 25 lần.

(Công Ty TNHH Giám Định Rồng Vàng – SJC lược dịch theo Nathan Renfro, John I. Koivula, Wuyi Wang và Gary Roskin trong phần Synthetic Gem Materials in the 2000s, quyển G&G, Winter 2010)